Skip to main content

Liệu tất cả 7 thành viên BTS có nộp đơn hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

Vào ngày 25/11 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về Dự luật sửa đổi Đạo luật nghĩa vụ quân sự. Nhiều người đã chờ đợi xem liệu Quốc hội có thể đưa ra kết luận cuối cùng về việc có miễn nhập ngũ cho BTS hay không. Dù vậy cuộc họp này cuối cùng đã không thể đi đến kết luận do nhiều ý kiến trái chiều từ cả Đảng cầm quyền và Đảng đối lập.

Dù có khả năng cao là không được miễn nhập ngũ, BTS hiện vẫn được hoãn nhập ngũ đến năm 30 tuổi theo dự luật sửa đổi trước đó. Tuy nhiên để đặc quyền này được áp dụng, các thành viên sẽ phải nộp đơn đăng ký theo luật định. 



Và mới đây nhất, kênh truyền thông Arirang cho biết tất cả các thành viên BTS đều đã chính thức nộp đơn đăng ký hoãn nghĩa vụ quân sự đến năm 30 tuổi. Đây là kênh thông tin thuộc Tổ chức Phát thành Truyền hình Quốc tế Hàn Quốc và được hỗ trợ từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc nên có thể nói là nguồn tin gần như đã xác thực. 

BTS hiện tại có thành viên lớn tuổi nhất là Jin – sinh năm 1992 và sẽ bước sang tuổi 30 vào năm sau. Như vậy anh sẽ có thêm thời hạn hoạt động một năm – và có thời hạn đến tháng 12/2022 để nhập ngũ sau khi đã được phép hoãn nghĩa vụ quân sự. 



Cần nhắc lại rằng hầu hết nam giới Hàn Quốc phải nhập ngũ khi đủ 28 tuổi, ngoại trừ một số trường hợp được xem xét miễn hoặc hoãn. Đối với trường hợp của BTS, họ được phép hoãn nhập ngũ đến năm 30 tuổi vì đã nhận được Huân chương Văn Hóa. 

Trước đó vào tháng 12/2020, Quốc hội đã thông qua dự luật cho phép các nghệ sĩ được hoãn nghĩa vụ quân sự bắt buộc đến khi tròn 30 tuổi (tuổi quốc tế). Chính phủ dự kiến sẽ ban hành sắc lệnh của Tổng thống cho phép những nghệ sĩ đã được nhận Huân chương Văn hóa sẽ được xem xét hoãn nhập ngũ. Ngoài ra, họ còn phải được sự tiến cử, công nhận của của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích đáng kể trong việc nâng cao hình ảnh đất nước.



BTS là những người trẻ tuổi nhất có vinh dự được đeo tấm Huân chương Văn hóa Hàn Quốc

Như vậy các thành viên BTS vẫn có thêm thời hạn một năm để hoàn thành các kế hoạch mong muốn với đội hình đầy đủ trước khi sẽ tạm gián đoạn một thời gian để nhập ngũ. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng Quốc hội vẫn chưa quyết định là có miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS hay không và sẽ tiếp tục họp thảo luận cũng như trưng cầu dân ý, vì vậy chúng ta vẫn nên cùng chờ đợi xem trong thời gian sắp tới sẽ còn có thêm những thay đổi nào hay không.