Skip to main content

Những màn ‘Rap diss’ từng gây xôn xao lịch sử Undergound

Những ngày vừa qua, đâu đâu cũng nói tới các rapper. Có lẽ chưa khi nào cộng đồng Rap/Hip-hop tại Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý đến như thế. Rất nhiều những cái tên nổi bật của làng rap Việt khiến người ta phải chú ý nhưng chắc chắn số đông trước nay vốn không mặn mà với thể loại âm nhạc này hẳn sẽ ít nhiều cảm thấy cần được biết nhiều thêm thông tin xoay quanh những rapper nổi tiếng.

Và đây, ngược về quá khứ thời các rapper như Binz, BigDaddy, Rhymastic, Karik… chưa nhận được nhiều sự chú ý như bây giờ, có vẻ như chúng ta đã “khuyết” đi một vài màn “rap diss” đỉnh của đỉnh. Đỉnh là sao? Là bởi bạn sẽ không ngờ tới rằng những cái tên đình đám của thị trường nhạc Việt hiện tại lại có thể “cà khịa” nhau, “trù dập” nhau chẳng thèm nể nang đến như thế. 



Nhưng cũng đừng vội đánh giá mà hãy tập quen với thuật ngữ “rap diss” đi nhé. Với “rap diss”, các rapper chẳng ngần dùng những ngôn từ mang tính chất công kích và đưa vào lời rap của mình để nhằm “tấn công” đối phương. Không chỉ khoe tài “chơi chữ” mà các màn “rap diss” cũng là nơi các rapper thể hiện cái tôi, cá tính và quan điểm một cách gay gắt nhất về đối thủ. Gửi tới bạn một vài ví ᴅụ dưới đây, những màn “rap diss” mà ở thời điểm hiện tại khi nhớ lại, hẳn bạn sẽ phải ʙấᴛ ɴɢờ.

Binz từng rap “diss” Sơn Tùng M-TP cách đây 5 năm trước? 

Cứ tưởng Binz và Sơn Tùng M-TP đối đầu nhau trong lần trở lại gần nhất với Bigcityboi và Có Chắc Yêu Là Đây, thế nhưng không phải. Sự việc ồn ào giữa rapper Binz và Sơn Tùng M-TP vào năm 2015 từng khiến cộng đồng ᴍạɴɢ “theo dõi” ᴛʀɪệᴛ để. Nguyên nhân của lùm xùm này đó chính là màn trình diễn của giọng ca Hãy Trao Cho Anh tại đêm Chung kết The Voice 2015



Trong tiết mục của mình, Sơn Tùng M-TP đã gây tranh cãi vì lời rap được xem là có phần khá ngông: “Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được ꜱăɴ lùng với phong cách đɪêɴ khùng/ Lấy bút làm khẩu súng/ Nét mực và nòng ꜱúɴɢ khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích không nao núng/ Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/ Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời”.

Sau màn trình diễn này, Sơn Tùng M-TP đã phải chịu khá nhiều “gạch đá” ngay từ chính đàn anh trong nghề vì lời rap có phần “phản cảm” hay “tiêu cực”. Đáng chú ý, cộng đồng ᴍạɴɢ còn cho rằng giọng ca gốc Thái Bình đã “đạo” sản phẩm khác của Binz – Đây Là Việt Nam. Tưởng chừng sự việc sẽ dừng lại, nhưng với việc dân ᴍạɴɢ tràn vào công kích rapper Binz đã khiến cho anh phải đăng tải một đoạn clip rap “diss” để đáp trả. 



Trong đoạn clip này, Binz mở đầu bằng câu rap: “Lãng tử, hào hoa, it’s who, f**k you homie” hay nhắn nhủ lại cộng đồng fan công kích anh: “Thấy anh hay viết nhạc tình yêu mơ mộng, thấy hiền ăn ʜɪếᴘ hoài nha, đừng chọc cho anh phải ra rap gang. Anh thấy phiền rồi đó”. Chính điều này đã khiến cộng đồng ᴍạɴɢ không khỏi xôn xao và khẳng định Binz đã khá “nóng mặt” cũng như không ngại ngần “diss” Sơn Tùng M-TP cũng như cộng đồng fan cuồng của anh chàng. 

 

Bản rap của Karik cách đây 9 năm từng bị coi là “thảm hoạ” vì đả kích showbiz Việt nhưng lại xếp thứ hạng cao ở giải Video Âm nhạc Việt

Năm 2011, nam rapper Karik từng ra mắt bản rap Rắc Rối. Đây cũng là ca khúc nhạc rap duy nhất trong tham dự giải thưởng Video Âm nhạc Việt cách đây 9 năm. Đáng chú ý, trước khi tham dự giải trưởng, bản rap này của Karik từng bị coi là “thảm hoạ” khi có nhiều ngôn từ đường phố mang hơi hướng “khiêu chiến” khi không ngần ngại động chạm đến ồn ào của các nghệ sĩ Việt vào thời điểm lúc bấy giờ. 



Một trong số đó, hình ảnh Karik đưa vào trong MV khi có ý muốn đả kích nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc hay Phi Thanh Vân khiến nhiều người tỏ ra vô cùng gay gắt. Thế nhưng, tham gia giải Video Âm nhạc Việt, ca khúc này đã xuất sắc lọt vào top 10 và đứng thứ 2 (tại bảng 2) của BXH giải thưởng.

Hình ảnh Karik trong MV Rắc Rối.

Khoảnh khắc xuất hiện trong MV của Karik…

… được xem là công kích nghi áɴ đạo nhái trong MV Chuyện Đó Đâu Ai Ngờ của nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc.

Nói về lùm xùm xoay quanh sản phẩm của mình, rapper Karik từng chia sẻ đây là một sự “châm biếm” chứ không mang tính chất “nhục mạ”. Bởi theo anh, Rap là sự thật và phản ánh những sự việc diễn ra hàng ngày. Với ca khúc Rắc Rối, Karik cho biết: “Tôi chỉ dùng lời lẽ bình thường nhất để mọi người có thể dễ hiểu, dễ hình dung sự việc đang được nhắc đến. Cứ tưởng tượng, sẽ ra sao nếu trong toàn bài rap Rắc rối tôi chỉ dùng những từ hoa mỹ để châm biếm những nhân vật được nói đến? Tôi nghĩ rằng khi ấy bài rap chắc chắc sẽ còn bị chê nhiều hơn thế này”.



Karik từng lên tiếng khẳng định ca khúc của mình mang tính châm biếm chứ không phải nhục mạ.

BigDaddy từng rap “diss” rapper Mr.T vào năm 2011

Năm 2011, trận battle rap nội bộ giữa Mr.T và BigDaddy đã khiến dân chơi rap ngày đó xôn xao một thời. Nếu BigDaddy từng tung ra ca khúc “diss” Mr.T có tên F*** You T-Bag thì Mr.T cũng chẳng kém cạnh khi cho ra track đáp trả mang tên Golden Big Sh**. Trận so găng nảy lửa giữa 2 rapper Hà Thành dù đã xảy ra cách đây 9 năm nhưng cho đến hiện tại vẫn khiến các fan yêu rap phải nhắc nhớ. 

BigDaddy và Mr.T từng có track rap battle khiến cộng đồng rap xôn xao. 



Bên dưới phần bình luận, không khó để thấy đa số ý kiến đều đồng lòng nhận định bản rap của BigDaddy chất hơn khi từ lyrics đến flow đều vô cùng chặt chẽ “chặt đẹp” đối phương. Những câu rap như: “Mày muốn hơn tao? Còn tao nghĩ so với tao mày không thể vượt mặt” hay “Nói mày nghe từ trước đến nay tao chỉ coi mày là bình vôi” được xem là “vũ khí” sâu cay mà BigDaddy đã dành cho Mr.T 

Datmaniac từng “diss” Lil’ Shady 

Hai rapper đi đầu làng rap Việt là Datmaniac và Lil’ Shady đang là hai HLV tại cuộc thi King Of Rap đang gây chú ý gần đây. Thế nhưng chẳng ai biết được, cách đây 6 năm, Datmaniac từng rap “diss” Lil’ Shady bằng bản rap có tên Ly Siêu Đầy



Trong bản rap của mình, Datmaniac không ngại ngần nhắc thẳng trực tiếp Lil’ Shady cùng lời lẽ công kích như: “Anh em tao còn hỏi ‘Lil’ Shady là con nhỏ nào’?” hay “Lady Lil’ Shady hy vọng sẽ ᴋɪếᴍ được một ông chồng giàu”. 

Datmaniac (bên trái)  từng có bản rap “diss” rapper Lil’ Shady vào năm 2014. 

Và thật ʙấᴛ ɴɢờ sau đúng 6 năm sau, cả hai lại ngồi chung “ghế nóng” của King Of Rap.

Rhymastic từng tung 4 track để… “diss” nam rapper B Ray 

Cũng giống BigDaddy và Mr.T, “trận chiến” giữa Rhymastic và B Ray cũng từng diễn ra khá “căng” vào năm 2016. Rhymastic – giám khảo của chương trình Rap Việt hiện nay đã từng tung ra các track nhạc để “cà khịa” B Ray với những bản rap như Bản Kiểm Điểm, Ngược Đời, B-Ray Dissin và Ếch Báo Dissin. Dù sau đó B Ray cũng đáp trả bằng hàng loạt bản rap khác nhưng cộng đồng ᴍạɴɢ đều thừa nhận, những câu rap của Rhymastic “dạy dỗ” đàn em sở hữu lyrics cực “sắc” và vô cùng thâm thuý. 



Rhymastic từng tung list track để “diss” B Ray. 

Rap diss là gì? 

Rap diss (hay còn viết “lái” là rap dizz) được xem là một “trường phái” không hề hiếm gặp trong giới rap. Người chơi rap khi sử dụng lyrics (lời nhạc) của mình để công kích, chế giễu, chê bai một đối tượng nào khác sẽ sử dụng thuật ngữ “diss”. Trường hợp này thường xảy ra khi rapper có xích mích và muốn dùng chính lời rap của mình để công kích đối tượng mà mình muốn nhắm đến. Dù là thể loại phổ biến thường thấy trong âm nhạc, nhất là ở dòng nhạc Rap/ Hip-hop nhưng không phải “dân ngoại đạo” nào cũng dễ dàng “cảm” được bởi những câu rap gai góc thậm chí có cả ngôn từ chửi thề. Tuy nhiên, đây cũng là “chiêu thức” để so tài trình độ của các rapper và những cuộc so găng nảy lửa luôn tạo sự thích thú cho cộng đồng yêu rap. 



Nguồn ảnh: Internet, YouTube