Skip to main content

Ảnh hưởng của BTS tại Hàn mạnh đến thế nào: Knet không quan tâm Idol nhưng họ quan tâm BTS!

Trong những năm gần đây, BTS đã trở thành một trong những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Hàn Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung. Bên cạnh những hoạt động âm nhạc mang về loạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu, nhóm còn chứng minh sức ảnh hưởng thông qua các hoạt động thiện nguyện xã hội, quảng bá du lịch và văn hóa Hàn Quốc, đóng góp một phần quan trọng vào kinh tế Hàn Quốc, trở thành cầu nối giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới v…v…

Sức ảnh hưởng của BTS vốn dĩ là điều không thể bàn cãi, nhưng hẳn nhiên nó vẫn luôn cần những bằng chứng xác thực, hoặc là từ số liệu hoặc là từ các cuộc khảo ꜱáᴛ thực tế. Mới đây kết quả một cuộc khảo ꜱáᴛ đã gây chú ý với Knet khi nó chỉ ra được sức ảnh hưởng của BTS đối với nhận thức của công chúng, đặc ʙɪệᴛ là với giới trẻ Hàn Quốc. 



Theo đó nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, trang tin UNN của Hàn Quốc (trang báo tin tức của các trường Đại học) đã tổ chức một cuộc khảo ꜱáᴛ về nhận thức và quan điểm của những sinh viên đại học nước này. Trong hạng mục khảo ꜱáᴛ ‘Đời sống/Xã hội/Con người’, có một bảng kết quả mà cái tên BTS đã xuất hiện. 

Cụ thể với câu hỏi ‘Bạn nghĩ ai là người có sức ảnh hưởng đến tất cả mọi lĩnh vực ở nước ta năm 2021?’, BTS đã xuất hiện ở vị trí thứ 3, chiếm tỉ lệ 14,4%. Và nếu như có ai đó đang nghĩ rằng đây chỉ đơn thuần là bảng khảo ꜱáᴛ sở thích idol Kpop của các sinh viên thì sự thật không phải như vậy. Các sinh viên khá nghiêm túc trong việc cân nhắc trả lời khảo ꜱáᴛ, và kết quả BTS là idol Kpop duy nhất xuất hiện trong danh sách. 



Dưới đây là kết quả cụ thể của khảo sát ‘Bạn nghĩ ai là người có sức ảnh hưởng đến tất cả mọi lĩnh vực ở nước ta năm 2021?’:

Hạng 1: Phó Chủ tịch, Thái tử Samsung Lee Jae Yong – 21,8%

Hạng 2: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In – 20,2%

Hạng 3: BTS – 14,4%

Hạng 4: Yoo Jae Suk – 11,8%

Đồng hạng 5: Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae Myung – 2,4%

Đồng hạng 5: Chủ tịch Kakao Kim Beom Soo – 2,4%

Trong phần bình luận, nhiều Knet vốn dĩ đã biết đến độ nổi tiếng của BTS, tuy nhiên khi nhìn thấy nhóm được đặt cạnh những tên tuổi có đẳng cấp như vậy, họ vẫn không khỏi kinh ngạc và cảm thấy thán phục. Lý do là bởi câu hỏi này đã nhấn mạnh đến việc ‘nhân vật là người có sức ảnh hưởng đến tất cả mọi lĩnh vực ở Hàn trong năm 2021’ chứ không chỉ gói gọn trong lĩnh vực giải trí, và tỉ lệ 14,4% của BTS là một tỉ lệ khá cao, thậm chí chỉ xếp sau Thái tử Samsung Lee Jae Yong và Tổng thống Moon Jae In. 



Knet cho rằng đến mức này thì sẽ thật khó hiểu nếu bác bỏ sức ảnh hưởng của BTS, và trên thực tế là nhóm không chỉ sử dụng sức ảnh hưởng của mình chỉ với âm nhạc mà còn với nhiều hoạt động xã hội và văn hóa. Nhiều người cũng không quên nhắc lại rằng trong năm 2021, BTS đã được bổ nhiệm làm Đặc phái viên Tổng thống cho Thế hệ tương lai và Văn hóa, tháp tùng Tổng thống Moon Jae In và Đệ nhất phu nhân sang Mỹ, phát biểu tại Trụ sở Liên Hợp Quốc và Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của New York v…v…

Một số bình luận của Knet:

– Nhưng đúng là BTS có tầm ảnh hưởng về mặt ngoại giao và văn hóa. BTS đã đến thăm Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của New York cùng với đệ nhất phu nhân Hàn Quốc, họ thậm chí còn có một bài phát biểu ở đó.



– Đơn giản là Kingtan!

– Hãy xem một nhóm nhạc Hàn Quốc có liên quan như thế nào đến số liệu thống kê trong cuộc bầu cử Mỹ (hình ảnh bên dưới)

– Công chúng không quan tâm đến thần tượng, nhưng hầu hết mọi người đều biết đến BTS.

– Đúng là BTS có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

– BTS hiện đang là những người nổi tiếng hàng đầu tại Hàn Quốc. 

– Tôi không nói sai đâu, BTS thật sự có tầm ảnh hưởng văn hóa rất lớn. Bạn biết đấy, Liên hợp quốc năm nào cũng mời và nhắc đến họ. Họ được xem là có mức độ ảnh hưởng đến văn hóa xã hội toàn cầu. 

– Thậm chí có cả một quốc gia đổi luật vì BTS tổ chức concert ở nước họ mà. Tôi không nhớ rõ lắm là quốc gia nào. > Là BTS khiến chính phủ Ả Rập đổi luật đó. Luật được thay đổi lại là đàn ông và phụ nữ người nước ngoài hoàn toàn có thể ở cùng một khách sạn mà không cần bất cứ yêu cầu gì. Những phụ nữ Ả Rập cũng được phép di chuyển tự do mà không cần đến sự hộ tống của nam giới. 



– Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng việc không miễn trừ quân sự ở mức độ này là một tổn thất quốc gia. Trong trường hợp của BTS, tôi nghĩ rằng tôi đã thấy họ có ảnh hưởng đến GDP của chúng ta… 

– Có thể thấy công chúng để tâm đến BTS ra sao dù rất nhiều người vốn không màng đến idol Kpop.

– Điều này không chỉ đối với sinh viên đại học đâu. Ngay cả đến các cuộc khảo ꜱáᴛ trên tạp chí thời sự kinh tế về những người đã đưa Hàn Quốc vươn tầm, trong danh sách bao gồm toàn các doanh nhân và chính trị gia, dường như BTS là người nổi tiếng duy nhất trong top 10.

Một trong những màn trình diễn để đời trong sự nghiệp của BTS đã diễn ra trong năm 2021 này: Được phép sử dụng Trụ sở LHQ để trình diễn ‘Permission to Dance’