Skip to main content

Lý do khiến BTS, BigBang và IU trở thành Idol của Idol, được nhiều hậu bối ngưỡng mộ

Tính đến thời điểm hiện tại, Big Bang, IU và BTS đang là ba trong số những gương mặt được các hậu bối và nhóm nhạc tân binh yêu mến nhất. Họ đã thành công, nổi tiếng, có doanh thu cực khủng, được người người nhà nhà biết đến. Thế nhưng đó không phải lý do duy nhất để ba ngôi sao này trở thành “tượng đài” trong lòng thế hệ đàn em. 

IU, BTS và Big Bang đã trở thành tấm gương cho các nhóm nhạc hậu bối

Showbiz là cả một thế giới cam go mà bất cứ những người trẻ yêu nghệ thuật nào cũng muốn thử sức. Nhiều người đặt bút ký lên bản hợp đồng với sự hăm hở, tình yêu nghệ thuật, niềm tin vào một tương lai tươi sáng.



Những ca sĩ thần tượng ra mắt ở độ tuổi 18 thường mang trong mình một trái tim ngây thơ đi cùng suy nghĩ sẽ đưa âm nhạc và tình yêu đến với mọi người. Tuy nhiên chặng đường phía trước lại là những bước đi vô cùng chông gai và cam go. Con đường mà cả Big Bang, IU và BTS đã trải qua là minh chứng cho điều đó. 

Hành trình vượt qua chủ nghĩa “thìa vàng”

Ai cũng công nhận rằng để được ra mắt tại công ty lớn là rất khó. Tuy nhiên một khi đã được debut dưới trướng Big3 thì thành công và độ nổi tiếng chỉ là vấn đề thời gian. Thần tượng chưa cần thể hiện tài năng, chỉ cần là “gà” của một trong 3 công ty này cũng đủ để truyền thông và dư luận chú ý. 



Big3 là cái nôi đào tạo ra nhiều ngôi sao nổi tiếng

Tuy nhiên, Big3 lại không thường xuyên ra mắt các nhóm nhạc một cách ồ ạt. Trong khi đó, một năm có hàng trăm tân binh K-pop cùng debut nhưng tỉ lệ nổi tiếng lại rất thấp. Như vậy, phần lớn các nhóm nhạc thần tượng tân binh hiện nay là đến từ các công ty nhỏ nhưng không được để mắt đến. Chính vì vậy, trong showbiz xuất hiện tư tưởng phải là thực tập sinh “ngậm thìa vàng” thì mới có thể thành công. 

Đó là câu chuyện xảy ra với BTS vào thời điểm mới debut. Sự nổi tiếng thần kỳ của BTS hiện giờ được ví như phép màu khi vị trí “boygroup hàng đầu” từ trước đến nay gần như bị thống trị bởi Big3, đặc ʙɪệᴛ là SM. Hành trình vượt qua định kiến “thìa vàng” của BTS được rất nhiều hậu bối đến từ công ty nhỏ ngưỡng mộ bởi đó cũng là điều họ hướng đến.



Những ngày đầu tiên đầy khó khăn của BTS

Có thể bạn nghĩ rằng YG Entertainment là một công ty lớn, nhưng khi họ cho ra mắt Big Bang thì YG vẫn chỉ là một công ty tầm trung, không thể gọi là “thìa vàng”. Những gì mà một nhóm nhạc vô danh gặp phải, Big Bang cũng đã nếm trải hết. Big Bang là “công thần lập quốc” để YG có được ngày hôm nay.

Hình ảnh các thành viên Big Bang chen chúc trong KTX chật chội

Điều tương tự với IU khi mọi người thường nghĩ LOEN Tree (giờ là FAVE) là một công ty lớn, nhưng không biết rằng đây chỉ là một công ty con với quy mô rất nhỏ của tập đoàn này. Ngoại trừ IU, những nghệ sĩ khác của FAVE đều không thể nổi tiếng. 



IU có 3 năm vô danh, đến đi hát cũng bị khán giả đuổi xuống sân khấu

Tự sản xuất âm nhạc – Ước mơ nhỏ nhoi nhưng cứ mãi xa vời

Đã là nghệ sĩ, ai cũng yêu nghệ thuật và khao khát thể hiện bản thân. Rất nhiều ca sĩ đã tự tay viết ra những bản nhạc của riêng mình, mong muốn được truyền tải nhiều tâm tư tình cảm và quan điểm nghệ thuật của mình tới công chúng.

Tuy nhiên, đối với một số công ty giải trí hiện nay, họ luôn nói “không” với những sản phẩm do gà nhà tự sáng tác và sản xuất. Nếu có, họ chỉ đồng ý để idol viết lyric hoặc đoạn rap cho những ca khúc b-side. Lý do bởi, lãnh đạo công ty lo ngại những bản nhạc mang màu sắc cá nhân của nghệ sĩ sẽ đi ngược lại với thị hiếu công chúng và concept mà công ty định hướng từ đầu. Điển hình là Seohyun (SNSD) từng chia sẻ:



“Tôi đã đề nghị rất nhiều lần vì thực sự muốn tham gia vào quá trình sản xuất album của nhóm nhưng đã bị từ chối. Đây chính là thiếu sót lớn nhất của chúng tôi.”

Seohyun tiết ʟộ SM hạn chế khả năng tự do sáng tác của nghệ sĩ

Cũng là SM, Chanyeol (EXO) đã mở studio riêng từ lâu để tự sản xuất âm nhạc nhưng đến nay vẫn chưa có tác phẩm khẳng định tài năng. Không chỉ Chanyeol và Seohyun, rất nhiều idol K-pop ngày nay ao ước được tự mình làm nhạc một cách tự do và chân thật. 

Trái ngược lại với suy nghĩ này, cả BTS, IU và Big Bang đều được tham gia vào quá trình sản xuất album của họ. Từ sáng tác, viết lời, xây dựng ý tưởng quay MV, cả 3 nghệ sĩ này đều được công ty quản lý lắng nghe và tôn trọng. Tài năng của nghệ sĩ kết hợp với sự đầu tư và giúp đỡ của công ty đã cho ra đời những bản hit ăn khách, làm mưa làm gió trên BXH. Theo thời gian, khả năng sản xuất âm nhạc của BTS, IU và Big Bang đã được công nhận. 



BTS góp sức rất nhiều vào việc sản xuất các ca khúc của nhóm

Big Bang có khả năng sản xuất âm nhạc thần sầu, đặc ʙɪệᴛ là G-Dragon

Trong mắt công chúng, những ca sĩ thần tượng có thể sản xuất âm nhạc luôn được đánh ɢɪá cao và quan tâm hơn là những nhóm nhạc luôn dựa 100% vào producer của công ty. 

Hết mình vì sự nghiệp âm nhạc

Nếu như đã theo dõi K-pop lâu năm, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khá nhiều idol bắt đầu với việc cầm mic đi hát nhưng cuối cùng lại quyết định tách nhóm theo đuổi diễn xuất, quảng cáo, v.v. Lý do bởi, rất nhiều idol nổi tiếng nhờ ngoại hình hoặc được o bế khi còn trong nhóm nhạc. Thế nhưng khi đứng một mình giữa showbiz rộng lớn thì tài năng và lòng yêu nghề của họ lại không đủ để duy trì việc ca hát.



BTS đang tập trung hết sức mạnh cho âm nhạc 

Tuy nhiên BTS, IU và Big Bang lại cho thấy họ là những nghệ sĩ trung thành với âm nhạc. Dù bận rộn với nhiều công việc khác nhau hay hứng thú với các lĩnh vực khác bao nhiêu thì họ vẫn lấy âm nhạc làm nền tảng.

Dù yêu thích diễn xuất nhưng IU không lơ là việc sản xuất nhạc

BTS vẫn thường được công chúng xứ Hàn ca ngợi là “những đứa trẻ thực sự muốn hát” bởi tình yêu rực ᴄʜáʏ với ca hát. Chất lượng âm nhạc của cả ba nghệ sĩ này đều không đi xuống theo năm tháng. Đúng hơn, nếu tập trung và phát triển lĩnh vực chuyên môn, họ sẽ không có khái niệm “đi qua thời đỉnh cao” như một số idolgroup khác. 



Đó là lý do, Big Bang, IU và BTS dần trở thành “idol của idol” khi ngày càng có nhiều thế hệ hậu bối ngưỡng mộ và yêu quý họ.