Skip to main content

Ngô diệc Phàm, Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng bị gắn mác “nghệ sĩ ô danh”, Triệu Vy lại bình an?

Những “nghệ sĩ ô danh” của Cbiz

Ngày 7.9, Thời báo Hoàn cầu đưa tin, trên Toutiao Baike – bách khoa toàn thư trực tuyến của Trung Quốc – mới bổ sung các thẻ “lieji yiren”, “tainted entertainer” (nghệ sĩ ô danh) để chỉ những diễn viên, ca sĩ có hành vi sai phạm trong quá khứ như sử dụng ᴄʜấᴛ ᴋíᴄʜ ᴛʜíᴄʜ, ᴛấɴ ᴄôɴɢ ᴛìɴʜ ᴅụᴄ, trốn thuế. Nghệ sĩ có lối sống cá nhân ảnh hưởng xấu đến xã hội cũng bị gắn thẻ.

Danh sách nêu tên 26 người nổi tiếng từng gây ra những scandal chấn động Cbiz thời gian qua. Đứng đầu là Ngô Diệc Phàm, nam ca sĩ – diễn viên bị bắt hồi tháng 8 để điều tra cáo buộc ᴛấɴ ᴄôɴɢ ᴛìɴʜ ᴅụᴄ và nhiều tội trạng khác. 



Trịnh Sảng bị gắn thẻ “nghệ sĩ ô danh” sau khi bị cáo buộc trốn thuế, nộp phạt 46 triệu USD và vướng bê bối nhờ mang thai hộ rồi bỏ rơi con ở Mỹ. Trương Triết Hạn “chụp ảnh trước đền cấm, thách thức tôn nghiêm của quốc gia”. Hoắc Tôn “vi phạm đạo đức và luân lý”.

Phạm Băng Băng cũng xuất hiện trong danh sách “nghệ sĩ ô danh” của Toutiao Baike. Scandal trốn thuế năm 2018 khiến “nữ hoàng thảm đỏ” họ Phạm phải nộp phạt 128 triệu USD (gần 3.000 tỉ đồng). Cô bị cấm sóng suốt 3 năm, khó còn đường quay lại showbiz.

Ngoài ra, danh sách còn có Kha Chấn Đông, Phòng Tổ Danh, con trai Thành Long cũng bị điểm tên vì bê bối ma ᴛúʏ vài năm trước.



Ngôi sao nổi tiếng một thời Kha Trấn Đông bị xếp vào nhóm “nghệ sĩ ô danh” do scandal sử dụng ma ᴛúʏ hồi tháng 8.2014. Thời báo Hoàn cầu đánh ɢɪá, sự nghiệp của diễn viên Đài Loan tại Trung Quốc đại lục đi vào ngõ cụt.

Ngoài việc bị gắn mác “nghệ sĩ ô danh”, tác phẩm của những diễn viên dính scandal bị gỡ khỏi các nền tảng trực tuyến lớn ở Trung Quốc. Thời báo Hoàn cầu trích lời một nhân vật trong ngành: “Danh tiếng của nghệ sĩ bị hủy hoại đồng nghĩa với việc họ không đáng được cạnh tranh trong lĩnh vực nhiều khó khăn, nơi mà những ngôi sao phải vật lộn để đảm bảo sức hút”.

Trước đó, cơ quan quản lý nghệ thuật của Trung Quốc nêu 3 nhóm nghệ sĩ suy thoái tư cách đạo đức mà các đơn vị tuyệt đối không được hợp tác, gồm: Những nghệ sĩ có lập trường chính trị lầm lạc, những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng tới công bằng xã hội, những nghệ sĩ vi phạm tiêu chí đạo đức, có phát ngôn và hành động đi ngược lại những ɢɪá trị được xã hội đề cao.



Khi thẻ “nghệ sĩ ô daɴh” được đặt công khai, ngang hàng với thành tích của nghệ sĩ, sự nghiệp của họ không chỉ bị ảnh hưởng ở Trung Quốc mà còn ở nước ngoài.

Tại sao Triệu Vy không bị điểm tên?

Trong bối cảnh làng giải trí đại lục đang trải qua chiến ᴅịᴄʜ “thanh lọc” khắc nghiệt nhất lịch sử, danh sách này dù chưa được xác thực nhưng đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận Trung Quốc. Vì cơ bản, danh sách “nghệ sĩ ô daɴh” liệt kê đúng người, đúng tội. 

Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng, Triệu Vy bị xếp vào hàng nghệ sĩ có vết nhơ trong Cbiz

Song, công chúng phát hiện Triệu Vy không bị điểm tên trong danh sách 26 ngôi sao có vết ɴhơ. Gần đây, Triệu Vy là nghệ sĩ chịu “phong ꜱáᴛ ngầm” khi cô bị gạch tên khỏi tất cả bộ phim đã đóng và nhiều chương trình truyền hình. 



Một số phim ăn khách của nàng “én nhỏ” còn bị gỡ khỏi các nền tảng video lớn. Loạt giải thưởng danh ɢɪá trong suốt sự nghiệp cũng không còn để tên cô. Ngoài ra, Triệu Vy bị cáo buộc dính líu đến loạt lùm xùm lớn như gian lận chứng khoáɴ, trốɴ thuế, vấn đề quốc tịch… 

Dân ᴍạɴɢ xứ Trung suy đoáɴ, danh sách “nghệ sĩ ô danh” có thể chưa dừng lại ở con số 26, hoặc nữ diễn viên 45 tuổi sắp được “tẩy trắng” bởi thế lực “chống lưng” lớn và năng lực tài chính hùng mạnh. 

Một ý kiến khác cho rằng, Triệu Vy mới bị “phong ꜱáᴛ ngầm”, chưa có nguyên nhân chính thức được đưa ra từ cơ quan quản lý nghệ thuật, nên chưa đủ căn cứ để thêm tên nữ diễn viên.