Skip to main content

Nhật Báo Quảng Minh cho rằng ‘khống bình’ là một loại bạo lực mạng?

Gần đây, ngành công nghiệp giải trí đã mở ra một số làn sóng chấn chỉnh, và cư dân ᴍạɴɢ rất hài lòng. Đặc ʙɪệᴛ, người hâm mộ kiểm soát bình luận khiến nhiều cư dân ᴍạɴɢ bức xúc. Gần đây, tờ Nhật báo Quảng Minh đã ra một bài báo chỉ trích văn hóa ᴋʜốɴɢ bình (khống chế bình luận) khiến những người bình luận thực sự mất hứng bình luận.

Ban đầu, hành vi bình luận của người hâm mộ vẫn là một hình thức trò chuyện trên ᴍạɴɢ thoải mái và không có cách thức cố định. Nhưng dần dà sau này, hành vi của người hâm mộ trở nên có tổ chức, cộng với quy tắc thuật toán của nền tảng ᴍạɴɢ can thiệp, quyền kiểm soát bình luận của người hâm mộ chiếm top đầu của khu vực bình luận khiến những người qua đường muốn bình luận không còn hứng thú tương tác. Vì nếu có quá nhiều bình luận như vậy, những bình luận khác sẽ bị xếp xuống dưới.



Cảm giác đem lại sẽ là người này là tốt nhất. Thực tế không phải như vậy, tất cả chỉ là ảo tưởng. Khi cộng đồng fan bắt đầu mở rộng, cũng là lúc có sự phân hoá bên trong nhóm fan và bắt đầu xuất hiện “Big fan” (fan đầu đàn), dẫn một nhóm lớn fan đi chiếm đóng tại các khu bình luận của các nền tảng. Dưới sự chỉ huy của Big fan, rất nhiều fan nhỏ trở thành “Nhân viên dữ liệu”, ngày đêm cày số liệu cho idol trong thời kỳ hoạt động. Nhóm fan này không chỉ ᴋʜốɴɢ bình, mà còn cày các loại bảng xếp hạng để tăng hạng đầu cho idol; chiếm lĩnh weibo, quảng trường, đề xuất những đề tài liên quan, bởi chỉ cần lên hotsearch thì sẽ có nhiều người chú ý tới idol mình.



Việc fan theo đuổi những minh tinh không có năng lực nghiệp vụ một cách quá mức thực chất đã trở thành một kiểu hành vi “đuổi khách”, fan tự chơi tự vui với nhau, lại còn bỏ gốc lấy ngọn, đánh mất cái mâm cơ bản của người qua đường.

Mặt khác, các nhóm fan giống như bị bắt ᴄóᴄ. Fan chức nghiệp cùng với nhà tư sản, nền tảng,… khoác lên mình chiếc áo thần tượng, điều này thực sự khiến người hâm mộ tự tiêu thụ quá mức. Khi ɢɪá trị tình cảm của người hâm mộ bị bó buộc vào kinh tế của người hâm mộ, một loạt các hành vi gây ra bởi ᴋʜốɴɢ bình sẽ chỉ rơi vào phi lý, và tiếp tục tạo ra sự lo lắng trong vòng fan, kéo họ xuống vực sâu từng bước



Việc ᴋʜốɴɢ bình đã trở thành một hành vi nguy hiểm không ngừng vi phạm pháp luật, bình luận “giẫm đạp lên nhau” và chửi bới xúc phạm người khác, về bản chất, đã phát triển thành một loại bạo lực ᴍạɴɢ và đang thực sự phá hủy hệ sinh thái ᴍạɴɢ trong sạch và đạo đức. Và người hâm mộ nên có ý thức và đừng luôn tôn sùng một số người nổi tiếng không đứng đắn. Chúng ta nên tôn thờ những anh hùng nhiều hơn, vì họ là những người có công với đất nước, chỉ có như vậy thì thế giới của chúng ta mới hài hòa hơn.